เอื้อเฟื้อ เมตตา อาสาช่วยงาน บริการด้วยน้ำใจ

10/6/56

ดับควันบุหรี่ด้วยใจสมัคร สานใยรักแห่งครอบครัว

ครอบครัว  เป็นสถาบันเล็กๆในสังคมไทย  แต่นับวันจะมีบทบาทและความสำคัญยิ่งขึ้น เพราะปัญหาทุกด้านของเยาวชนล้วนมาจากปัญหาในครอบครัวเป็นเหตุเบื้องต้น
                ข้าพเจ้า เป็นข้าราชการบำนาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 กระทรวงศึกษาธิการ จากประสบการณ์ตรงในการปฏิบัติหน้าที่ครูผู้สอน และครูที่ปรึกษาเป็นระยะเวลา38ปี จนกระทั่งได้รับมอบหมายให้เป็นครูฝ่ายปกครอง ได้ยึดถือจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด “เป็นแบบอย่างที่ดี ย่อมดีกว่าคำสอน” เป็นคติประจำใจที่ใช้มาตลอด จนได้รับการยกย่องให้เป็นครูผู้มีผลงานด้านจริยศึกษาดีเด่น และเมื่อเกษียณอายุราชการได้ทำประโยชน์อย่างต่อเนื่อง  จนได้รับการยกย่องให้เป็น “พ่อดีเด่น” 
                ในขณะที่ทำหน้าที่เป็นครูฝ่ายปกครอง  พบว่า เยาวชนมีพฤติกรรมเสี่ยงที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก  จากการคัดกรองเด็กที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง (หนีเรียน  มั่วสุม  สารเสพติด  ทะเลาะวิวาท  ชู้สาว  และอื่นๆ ) วิเคราะห์สาเหตุแล้วพบว่า  นักเรียนกลุ่มนี้  เริ่มต้นด้วยการ “สูบบุหรี่” จากเพื่อนชักชวน  อยากรู้อยากลอง  ผู้ปกครองขาดการดูแล มีค่านิยมไม่ถูกต้อง  จากหลายปัจจัยดังกล่าว เป็นเหตุจูงใจให้หลงผิด และทวีความรุนแรงของสารเสพติดชนิดอื่นๆ ในที่สุด คือ การก่ออาชญากรรมในทุกรูปแบบ  ข้าพเจ้าได้ร่วมกับทีมงานฝ่ายปกครองสารวัตรนักเรียน  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปฏิบัติการทั้งในและนอกเวลาราชการ จัดมาตรการให้ความรู้  ข้อมูลข่าวสาร  ป้องกัน  เยียวยา  แก้ไขปราบปราม  และกำหนดบทลงโทษ แต่นี่เป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ
                ปัจจุบัน  ข้าพเจ้าเกษียณอายุราชการแล้ว  โดยภาระหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสังคม  ได้เข้าร่วมงานอาสาสมัครจิตอาสาโรงพยาบาลราชบุรีด้วยจิตสาธารณะ  พึงตระหนักว่า  “มาปฏิบัติหน้าที่ ใช้หนี้แผ่นดินและมาทำบุญ” ให้การช่วยเหลือ ดูแล ให้คำแนะนำผู้ป่วย เป็นการแบ่งเบาภาระของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล  ได้ศึกษาหาความรู้ด้านสาธารณสุขอย่างสม่ำเสมอเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงาน  และได้สมัครเข้าร่วมโครงการเครือข่ายคลินิกฟ้าใสช่วยเลิกบุหรี่ โดยการสนับสนุนของคุณอรวรรณ  ชาครียสกุล พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลราชบุรี ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครูมาช้านาน  ได้ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่นักเรียน  เยาวชนทั่วไปให้รู้เท่าทัน การป้องกันภัยจากบุหรี่ สุรา และยาเสพติดทุกชนิด  โดยเข้าร่วมกับเครือข่ายช่วยพัฒนาแกนนำเยาวชนขยายผลอย่างต่อเนื่อง
                ข้าพเจ้าขอเชิญชวนทุกหน่วยงาน  ผู้บริหาร  ผู้นำทางสังคมทุกระดับ และโดยเฉพาะครอบครัว  ได้ร่วมรณรงค์ให้ความรู้ดูแลป้องกัน สร้างภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนบุตรหลานให้หลีกพ้นจากมหันตภัยของสารเสพติดทุกชนิด  โดยให้ตระหนัก  และมีเป้าหมายชัดเจนร่วมกัน นำไปสู่ “ครอบครัวสุขสันต์ ช่วยดับควันบุหรี่”

 นายกิจพัฒน์  เรืองช่วย     (จิตอาสาโรงพยาบาลราชบุรี)